CHUYÊN ĐỀ ANH 7
Việc Phát huy năng lực nói của học sinh trong tiết học hiện nay đã và đang thực sự là yếu tố quan trọng trong giờ dạy ngoại ngữ. Phương pháp dạy học đổi mới chú trọng đến việc phát huy tính tích cực, tự tin trong giao tiếp, chủ động, sáng tạo của học sinh làm cho học sinh ham thích môn học.
Thực hiện kế hoạch thực hiện chuyên đề và nhiệm vụ năm học năm học 2023 -
2024 của tổ Năng khiếu. Hôm nay, thứ ba ngày 28/01/2024 nhóm Anhđã thực hiện chuyên đề “Phát huy năng lực nói của học sinh trong tiết học” tại lớp 7A5 do cô giáo Lê Thị Hiếu thực hiện. Tham dự chuyên đề có Ban giám hiệu nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn cùng các giáo viên trong nhóm.
Mở đầu bài học, giáo viên đã chiếu 1 đoạn Video về lễ hội hoa Tulip cho học sinh xem, sau khi HS xem clip thì giáo viên đã đặt các câu hỏi: “What is the video clip about ?”, “What do you know about it?”, tổng hợp các câu trả lời của học sinh, giáo viên đã dẫn vào bài hôm nay các con học bài Period 69-UNIT 9: FESTIVALS AROUND THE WORLD - Lesson 1: Getting started – A Tulip Festival.
Giáo viên đã sử dụng tranh, giải thích từ bằng Tiếng Anh kết hợp lồng các âm thanh để dạy từ mới, check vocabulary bằng thủ thuật matching picture with the word (Ex3-P.93).
Tiếp theo giáo viên cho học sinh nghe đoạn hội thoại trong sách, cho HS làm việc nhóm và diễn lại hội thoại.
Để phát huy được kỹ năng nói của HS tối và hiệu quả, cô giáo đã sáng tạo, chuyển Ex2-P93 sang dạng cho HS hoạt động nhóm đôi, dựa vào các cụm từ trong bài tập một HS hỏi và 1 HS trả lời, sau đó đưa ra các dẫn chứng trong hội thoại để tick vào bảng.
Để hoạt động tìm hiểu kiến thức bài học được hiệu quả, khắc sâu cô giáo đã cho HS hoạt động nhóm 4 thảo luận 6 câu hỏi:
1. When did Ms Hoa take Tulip flower photos ?
2. When did Mark go to theTulip festival ?
3.What did Mark watch at the Tulip Festival?
4.What did Ms Hoa try at the Tulip Festival?
5.What did dancers wear at the Tulip Festival?
6. What did Mark see at theTulip Festival?
Thông qua trò chơi “Lucky round” với 2 đội “Đô rê mon” và “Đô rê mi”
Sau khi học sinh đã lĩnh hội được các kiến thức của bài học, giáo viên tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức để chơi 1 trò chơi Quiz. What festival is it? Match each description with a festival (P.93) HS hoạt động nhóm 4 đến 6 HS.
Để chốt kiến thức nội dung của bài học, giáo viên cho HS làm 2 bài mini test:
1. What did we read about?
2. Odd one out
Cuối cùng, để phát huy toàn bộ năng lực nói của HS, đồng thời kết thúc bài học thì giáo viên cho HS Free talk nói về các lễ hội mà em yêu thích. 4 HS đã lên thuyết trình về Tet holiday, Christmas và Mid-Autumn Festival.
Qua việc tổ chức các hoạt động dạy học một cách hợp lí, sáng tạo, giáo viên đã giúp học sinh luyện và phát huy được rất nhiều về kĩ năng nói …. Học sinh đã được phát huy hết năng lực, sở trường của từng cá nhân nên các em rất hào hứng tham gia, thể hiện.
Sau khi dự giờ tiết dạy minh hoạ, nhóm chuyên môn đã thảo luận, trao đổi chuyên môn, rút kinh nghiệm trong đó tập trung phân tích việc học của học sinh và những kết quả đạt được của giờ dạy; chỉ ra nhưng ưu, khuyết điểm; phân tích nguyên nhân và giải pháp.
Sau đây là một số hình ảnh trong giờ chuyên đề.